Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Hh1.jpg _Hinh_Nen_Hoa_Tuoi_Dep__146_1600x1200_2258.jpg Ho_Chi_Minh_dep_nhat_ten_nguoi.swf Hinh_nen1.gif Hinh_nen_dong.gif Hinhnenblogdep1024x768.jpg Hinhnenblogdep272t2.jpg Images_13.jpg

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Báo cáo tóm tắt SKKN

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Trần Thị Ái Vân (trang riêng)
    Ngày gửi: 23h:31' 13-04-2014
    Dung lượng: 94.5 KB
    Số lượt tải: 37
    Số lượt thích: 0 người
    CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
    Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
    Điện Biên Phủ, ngày 01 tháng 4 năm 2014
    BÁO CÁO
    TÓM TẮT NỘI DUNG, BẢN CHẤT, HIỆU QUẢ SÁNG KIẾN
    - Tên sáng kiến: "Rèn kĩ năng thêu pha màu một số mẫu hoa, lá cho học sinh học nghề Thêu tay"
    - Tác giả sáng kiến: Trần Thị Ái Vân
    - Thời gian đã được triển khai thực hiện: Từ ngày 10/9/2013 đến ngày 5/3/2014
    1. Sự cần thiết, mục đích của việc thực hiện sáng kiến
    Nhận thức tầm quan trọng của đổi mới phương pháp dạy học đối với việc nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo. Đổi mới phương pháp dạy nhất là tăng cường hướng dẫn học sinh thực hành, giáo viên phải làm sao phát huy tính tích cực chủ động lĩnh hội tri thức của học sinh. Giáo viên với vai trò là người chỉ đạo giúp học sinh giải quyết vấn đề mới nẩy sinh hoặc mâu thuẫn nhận thức.
    Từ những yêu cầu trên, bản thân là giáo viên dạy nghề ở cấp THPT, tôi rất muốn học sinh nắm vững kiến thức, thực hiện tốt thực hành và có đam mê với môn học. Trong các bài thực hành cần nắm bắt và thực hiện nhiều yếu tố để có sản phẩm tốt, trong đó có hai yếu tố quan trọng đó là kỹ thuật thêu và phối màu, để giúp học sinh có kĩ năng tốt hơn trong các bài thực hành thêu vì vậy tôi chọn đề tài "Rèn kĩ năng thêu pha màu một số mẫu hoa, lá cho học sinh học nghề Thêu tay"
    Đề tài nhằm góp phần đổi mới phương pháp dạy học, làm cho tiết học trở nên trực quan sinh động, tạo ra sự thích thú, kích thích tư duy sáng tạo của học sinh góp phần nâng cao chất lượng dạy học.
    2. Phạm vi triển khai thực hiện
    Dạy nghề Thêu tay theo chương trình của Bộ GD&ĐT cho học sinh học nghề tại Trung tâm và Trường THPT Thanh Chăn, THPT Phan Đình Giót và một số điểm trường có học sinh học nghề Thêu tay
    3. Mô tả sáng kiến
    - Mục đích của sáng kiến: Rèn luyện cho học sinh kĩ năng phân tích mẫu với từng mẫu thêu cụ thể. Để khơi dậy trong học sinh óc thẩm mĩ và tính sáng tạo, giúp các em hứng thú hơn trong các tiết thực hành thêu. Chính vì vậy, đòi hỏi giáo viên dạy nghề Thêu tay phải có phương pháp giảng dạy phù hợp, hình thành cho học sinh một số kỹ năng sử dụng công cụ, kỹ năng thực hành theo quy trình công nghệ để làm ra sản phẩm theo yêu cầu của giáo dục Nghề phổ thông và phát triển nhu cầu vận dụng kiến thức vào thực tế.
    - Nội dung của sáng kiến:
    Xuất phát từ mục đích nên trên, đề tài đã được nghiên cứu dựa trên cơ sở lý luận (Mục tiêu, nhiệm vụ của “Hoạt động giáo dục Nghề phổ thông nghề Thêu tay” ở Trung tâm kỹ thuật tổng hợp - Hướng nghiệp; Chương trình “Hoạt động giáo dục nghề phổ thông nghề Thêu tay”) và cơ sở thực tiễn (Thực tiễn vấn đề nghiên cứu: Học sinh chưa nắm bắt được cách chọn chỉ và pha màu cho phù hợp với họa tiết cần thêu. Kỹ năng pha màu, tỉa sắc trong các chi tiết còn sơ sài. Trong khi tiến hành bài thực hành thêu một số học sinh không theo trình tự tiến hành các bước làm bài, mà làm theo ngẫu hứng, thích màu gì thì thêu, ít chú trọng trước, sau hay chính, phụ trong bài thêu. Học sinh chưa có thói quen sưu tầm tài liệu phục vụ cho bài thêu hiệu quả hơn, và chưa có thói quen quan sát nhận xét sự vật hiện tượng trong tự nhiên vận dụng vào bài thêu, để bài thêu đảm bảo tính kỹ thuật và thẩm mĩ. Kỹ năng thực hành thêu của học sinh trong các buổi thực hành chưa được tốt, chất lượng các bài thực hành chưa cao). Từ những cơ sở lập luận trên đi đến:
    Vấn đề đặt ra: Làm thế nào để nâng cao chất lượng giảng dạy trong việc rèn kỹ năng thêu pha màu một số mẫu hoa lá cho học sinh trong khi thực hành?
    Giải quyết vấn đề:
    a) Quy trình thiết kế bài thực hành: Được chia làm 3 bước:
    Bước 1: Hướng dẫn ban đầu
    Bước 2: Thực hành (nhằm hình thành kĩ năng hoặc tạo sản phẩm, tùy thuộc vào mục tiêu và nội dung bài thực hành).
    Bước 3: Kết thúc và đánh giá thực hành
    b) Các lưu ý khi dạy thực hành
    - Giáo viên cần hướng học sinh thực hiện tốt các bước của quy trình:
    + Sang mẫu: Khi thực hành thêu cần bắt buộc phải có mẫu đã được sang
     
    Gửi ý kiến